Bạn đã biết gì về chất cấm mà Sharapova sử dụng chưa

Sau khi Maria Sharapova xác nhận đã sử dụng chất cấm, những cuộc tranh cãi đã nổ ra: Sharapova là nạn nhân hay thủ phạm?
Maria Sharapova đã có dương tính với chất meldonium khi tham dự giải Grand Slam đầu tiên trong năm Australian Open. Tay vợt người Nga giải thích đã sử dụng loại thuốc có meldonium trong 10 năm qua để điều trị bệnh. Sharapova sử dụng meldonium do bị cúm và nhịp tim bất thường, cùng như có dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nhưng điều mà nhiều người quan tâm, đó là việc Sharapova sử dụng meldonium theo chỉ định của “bác sĩ gia đình” theo đơn thuốc hằng ngày, hay dùng chất cấm trong một giai đoạn nhất định trùng với những giải đấu?
Những cuộc điều tra tỉ mỉ và chi tiết về meldonium đã đưa đến những khám phá bất ngờ. Đây là loại thuốc được quân đội Liên Xô sử dụng vào thập niên 80 ở thế kỷ trước khi chiến đấu ở Afghanistan. Họ coi meldonium là thứ thần dược giúp tăng khả năng chịu đựng những cơn đau về thể xác và được quy định dùng liên tục trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần. Công ty sản xuất meldonium tại Latvia có tên là Grindeks đã đưa ra những phát ngôn đầu tiên và xác nhận loại thuốc chứa chất này chỉ được dùng để điều trị trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần và có thể lặp lại quá trình này từ 2 đến 3 lần trong một năm. Một số trường hợp đặc biệt sẽ được bác sĩ chỉ định dùng lâu hơn, nhưng có lẽ dùng liên tục trong 10 năm như Sharapova tiết lộ sẽ gây ra những nghi ngờ về sự minh bạch.
Ivars Kalvins, cha đẻ của meldonium, ca ngợi đây là loại “thần dược của chiến binh” khi được sử dụng trong quân đội. “Khi leo cao họ sẽ thiếu oxy và càng nghiêm trọng hơn khi phải chạy 20km với những thiết bị quân sự. Họ cần meldonium để chống chọi với điều đó. Nhưng không phải ai cũng nhận thức được tác dụng của meldonium lên cơ thể.” Có lẽ đó là lý do vì sao trước ngày 01/01/2016, khi Cơ quan chống doping thế giới ‘WADA’ đưa meldonium vào danh mục chất cấm, đã có rất nhiều VĐV thể thao sử dụng meldonium giống như Sharapova. Nhưng có thể một tay vợt nào khác dùng meldonium sẽ không tạo nên cơn địa chấn khi nó liên quan tới “Búp bê người Nga”, một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất trong làng thể thao thế giới.
Cho tới thời điểm này, WADA chưa đưa ra bất cứ lời cáo buộc Sharapova sử dụng chất cấm do quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục. Nếu Masha bị xác nhận cố tình sử dụng meldonium, sự nghiệp của “búp bê người Nga” coi như đã khép lại ở tuổi 28.
Nguồn thethao24