Do dùng Dopping nên Sharapova không được thi đấu 1 năm

Câu chuyện của tay vợt nữ xinh đẹp người Nga được chính cô công bố chính thức không lâu trước ngày Quốc tế phụ nữ thực sự là một tin sốc cho người hâm mộ trên toàn thế giới.
Không phải chuyện chuẩn bị tung ra một dự án kinh doanh mới có liên quan đến những viên kẹo ngọt ngào Sugarpova, cũng chẳng phải do chấn thương liên miên đến độ phải ngưng thi đấu có thời hạn trước khi quay lại chinh phục đỉnh cao mới của quần vợt nữ như dự báo của giới chuyên môn, Maria Sharapova nghẹn ngào thông báo việc cô bị phát hiện có phản ứng dương tính với dược chất cấm có tên “meldonium” và sẽ bị cấm thi đấu kể từ ngày 12-3.

Cuộc họp báo tại Los Amgeles (Mỹ) trưa 7-3 giờ địa phương do Sharapova chủ trì như phủ một màu buồn bã khi cô cho biết án phạt của Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) có thể sẽ kéo dài trong vòng 12 tháng và cô sẽ nghiêm túc chấp hành mà không kháng án.

“Tôi nhận thư từ ITF, thông báo việc không vượt qua được cuộc kiểm tra doping ở giải Úc mở rộng 2016 và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này. 10 năm qua, tôi đã sử dụng loại thuốc mildronate từ bác sĩ gia đình. Mọi người cần hiểu điều rất quan trọng rằng các thành phần của thuốc không có tên trong danh sách cấm, vì thế, việc tôi sử dụng là hợp pháp. Chỉ cách đây vài ngày, tôi mới được biết mildronate còn có tên gọi khác là “meldonium”, thông qua ITF và theo danh sách được Tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) cập nhật tháng 1 năm nay, “meldonium” trở thành chất cấm. Tôi đã nhận thông báo cập nhật chất cấm bằng email nhưng đã lướt qua không xem kỹ nên giờ đây phải nhận lãnh hậu quả”.

Meldonium là loại biệt dược có tác dụng chữa tức ngực và đau tim, nhưng theo một số nghiên cứu gần đây, nó còn giúp tăng sức chịu đựng cho vận động viên. Mẫu thử doping của Sharapova được lấy hôm 26-1, sau khi cô thất bại trước Serena Williams ở tứ kết giải Úc mở rộng. Kết quả được trả về cho tay vợt người Nga hôm 2-3.

Maria Sharapova hiện là nữ VĐV thể thao giàu nhất thế giới với thu nhập chính thức năm 2015 được công bố là 21 triệu bảng. Thông báo từ Chương trình phòng chống doping trong quần vợt (TADP) cho biết, theo nội dung thông báo của Sharapova ở cuộc họp báo tại Los Angeles, TADP  khẳng định việc tay vợt người Nga vi phạm điều 8.1.1 của tổ chức này và sẽ không được thi đấu trên phạm vi toàn cầu kể từ ngày 12-3, ở mọi giải đấu do ITP, ATP hay WTA tổ chức.

Năm nay 28 tuổi, Sharapova được đánh giá là một trong những tay vợt nhà nghề nữ thành công nhất trong lịch sử với 5 danh hiệu lớn giành được tại cả 4 giải Grand Slam cùng vô số thành tích khác như chức vô địch Giải WTA cuối mùa 2004, HCB Thế vận hội London 2012…

Cô khẳng định: “Tôi đã phạm sai lầm lớn và không muốn kết thúc sự nghiệp của mình theo cách tệ hại như thế này. Tôi vẫn còn khát khao, động lực thi đấu và hy vọng được trao cơ hội để quay lại với quần vợt đỉnh cao. Tôi đã khiến các CĐV phải thất vọng với bản thân và chính tôi cũng cảm thấy như vậy. Quần vợt là môn thể thao tôi yêu mến, gắn bó từ năm lên 4 tuổi và chẳng có lý do gì để tôi làm tổn hại niềm đam mê của mình.

Đào Tùng - Ảnh: Reuters – Theo báo NLĐO