Murray quyết tâm lấy cúp để làm quà cho con

Chiến thắng trước Novak Djokovic ở trận chung kết diễn ra lúc 15 giờ 30 phút ngày 31-1 sẽ giúp Andy Murray có được món quà ý nghĩa mừng đứa con đầu lòng sắp chào đời
Ba lần gần nhất vào đến trận chung kết ở Melbourne Park, Andy Murray đều nếm mùi thất bại trước người bạn thân, cũng là kình địch số 1 Novak Djokovic. Liệu lần này tay vợt người Scotland có đổi được vận sau khi đã làm nên cú đào thoát ngoạn mục ở bán kết trước Raonic?

Chưa trận đấu nào tại giải năm nay kéo dài đến hơn 4 giờ như cuộc đối đầu Murray - Raonic. Chính Djokovic cũng phải nhìn nhận mọi thứ dường như đã vượt qua mọi giới hạn thể lực của con người. Ngược dòng đánh bại được Raonic, Murray có mặt ở trận đấu cuối cùng một cách thuyết phục và xứng đáng có được danh hiệu đầu tiên trên đất Úc sau 4 phen chinh phục bất thành.

Hẳn nhiên, mục tiêu ấy có thành hiện thực hay không với Murray còn phụ thuộc rất nhiều vào màn trình diễn trước Djokovic, người đã đánh bại anh 21/30 lần chạm trán trước đây, gồm cả 3 trận chung kết Úc mở rộng trong vòng 5 năm. Cả 2 danh hiệu Grand Slam mà Murray có được cho đến lúc này đều từ việc thắng chính Djokovic ở các trận chung kết Mỹ mở rộng 2012 và Wimbledon 2013 nhưng không đủ để phủ nhận Djokovic đang lấn lướt đối thủ một cách toàn diện: Tay vợt người Serbia đã giành chiến thắng ở 10/11 lần đối đầu gần nhất, chỉ “nhường” cho Murray đúng một trận ở chung kết Roger Cup 2015.



Murray muốn lấy cúp tặng con

Màn tra tấn thể lực mà Raonic bày ra nhưng không thể đánh bại được Murray ở bán kết cho thấy một thực tế: Tay vợt người Scotland có thể không có giải pháp chống đỡ những cú giao bóng đạt tốc độ thường xuyên trên 200 km/giờ nhưng chơi bóng bền từ cuối sân vẫn là thế mạnh của Murray. Đó thực sự là điều Djokovic lo ngại khi anh quá hiểu lối chơi của Murray và ngược lại. Tay vợt người Serbia nhận định: “Murray luôn khiến đối thủ phải đi đến tận cùng giới hạn của thể năng”.

Cú giao bóng hiệu quả cũng sẽ là yếu tố quan trọng ở trận chung kết chiều 31-1 mà như Djokovic nhận định, anh và Murray đều sẽ cố gắng giành điểm từng cú giao bóng một, hạn chế tối đa việc để cho đối thủ phản công nếu phải sử dụng đến lần giao bóng hai.

Djokovic không thể đánh giá thấp một tay vợt đang nỗ lực tìm kiếm chiến thắng đầu tiên sau 4 trận chung kết toàn thua. Murray cũng khát khao giành món quà ý nghĩa để nhanh chóng bay về quê nhà khi cô vợ Kim Sears sắp sinh con đầu lòng. Murray đã đóng gói hành lý, chuẩn bị hộ chiếu và yêu cầu BTC cắt ngắn lễ trao giải trong trường hợp đoạt cúp để nhanh chóng bay về Anh.

Trên lý thuyết, hạt giống số 1 Djokovic đang chiếm nhiều lợi thế. Anh chỉ mất đúng 3 ván trên đường tiến vào trận chung kết và có bản lĩnh vùng dậy rất đáng nể: Bị G.Simon “hành hạ” ở vòng 4 nhưng sau đó, Djokovic vẫn giành chiến thắng hết sức thuyết phục trước 2 ứng viên hàng đầu Nishikori và Federer...

Ngôi sao người Serbia cũng không mất quá nhiều sức lực ở cuộc so tài với Federer, lại có hơn 1 ngày nghỉ so với Murray. Một chiến thắng nữa trước đối thủ quen thuộc Murray sẽ giúp đương kim vô địch sánh ngang với “tiền bối” Roy Emerson về số lần đăng quang kỷ lục tại giải Úc mở rộng, qua đó giúp anh bắt kịp thành tích 11 danh hiệu Grand Slam của 2 tên tuổi một thời Rod Laver và Bjorn Borg.

Theo NLĐO